[Revit] การตั้งค่าสำหรับการเลือกวัตถุในรูปแบบต่าง ๆ ในซอฟต์แวร์ Autodesk Revit

วันนี้เราจะมาแนะนำการตั้งค่าตัวเลือกสำหรับการเลือกวัตถุที่จะช่วยให้ท่านสามารถใช้สามารถงานซอฟต์แวร์ Autodesk Revit ได้สะดวกมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคย โดยเป็นปุ่มที่เกี่ยวกับการตั้งค่าสำหรับการเลือกวัตถุใน Autodesk Revit ที่จริงๆ มีตัวเลือกให้ใช้งานอยู่หลายแบบ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานในการเลือกวัตถุ โดยคำสั่งกลุ่มนี้จะอยู่ที่มุมด้านซ้ายบนและขวาล่างของหน้าจอตามภาพ ซึ่งประกอบไปด้วยตัวเลือกต่าง ๆ ดังนี้

– Select Link หากท่านทำการยกเลิกตัวเลือกนี้ไว้ เมาส์จะไม่สามารถทำการเลือกวัตถุที่ทำการ Link เข้ามาได้ ไม่ว่าจะเป็นการ Link ไฟล์ทั้งจากซอฟต์แวร์ AutoCAD หรือ Revit
– Select Underlay Elements ปกติตัวเลือกนี้จะถูกเลือกไว้เพื่อทำให้เราสามารถเลือกวัตถุที่ Underlay กับมุมมองที่เราเปิดอยู่ไว้ได้ เช่น เวลาที่ท่านเปิดผังพื้นชั้นที่ 2 ที่มีการ Underlay ผังพื้นชั้นที่ 1 ไว้ เราก็ยังสามารถเลือกวัตถุในชั้นที่ 1 ได้บนมุมมองของผังพื้นชั้นที่ 2 หากผู้ใช้ทำการยกเลิกการเลือกตัวเลือกนี้ ก็จะไม่สามารถเลือกวัตถุที่ Underlay ไว้ได้
– Select Pinned Elements สำหรับตัวเลือกนี้จะทำให้เราสามารถเลือกวัตถุที่ถูก Pin ไว้ได้หรือไม่
– Select Elements by Face ตัวเลือกนี้ถ้าท่านเลือกเปิดไว้ เวลาทำการเลือกวัตถุก็จะสามารถคลิกเลือกที่ผิวของวัตถุได้ แทนที่จากเดิมจะต้องทำการเลือกวัตถุที่ขอบ แต่ผู้ใช้งานต้องระวังหากเลือกตัวเลือกนี้แล้วทำการเปิดการแสดงผลแบบ Wireframe ซึ่งไม่ต้องเลือกอะไรเลย
– Drag Elements on Selection ตัวเลือกนี้หากท่านทำการเลือกไว้ ก็จะทำให้เราสามารถทำการลากวัตถุเพื่อย้ายตำแหน่งได้ในทันที โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกวัตถุตัวนั้นเสียก่อน

error: Content is protected !!