[3ds Max] เทคนิคการจัดแสงและการตั้งค่า ArnoldLight SkyDome บนซอฟต์แวร์ 3ds Max

การจัดแสงและการตั้งค่า ArnoldLight SkyDome บนซอฟต์แวร์ 3ds Max สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

1) หลังจากที่ท่านได้ทำการสร้างวัตถุขึ้นมาในฉากเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการสร้าง หรือ Create Arnold Light (A) โดยเลือกที่ Type > Skydome (B)
2) ในส่วนของ Texture Map (C) เราสามารถเลือกใช้ไฟล์ HDRI มาใส่เพื่อสร้างบรรยากาศ ให้กับฉากหรือ Scene นั้น ๆ ได้
3) สำหรับช่อง Intensity และ Exposure ผู้ใช้งานสามารถทำการปรับความสว่างของแสง (D)  โดยในช่อง Samples คือ การปรับค่าความละเอียดของเงาที่เกิด noise หรือจุดดำเล็กๆ
4) โดยก่อนทำการเรนเดอร์ผลงาน คุณสามารถทำการปรับตั้งค่าที่ Arnold setting  > Arnold Renderer > Sampling and Ray Depth  (E) เพื่อทำการปรับความละเอียดของการเรนเดอร์ คือการปรับความระเอียดของภาพที่เกิด noise จุดด่างดำ โดยหากผู้ใช้งานยิ่งปรับค่าในส่วนนี้มาก ๆ ก็จะทำให้ภาพออกมาละเอียดและมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่ก็ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการเรนเดอร์งานนานขึ้นเช่นกัน

error: Content is protected !!