[Revit] มารู้จักกับตัวเลือกต่าง ๆ (Options) ในการตั้งค่าสำหรับการสั่งพิมพ์เอกสาร

การสั่งพิมพ์เอกสาร (Print) จากซอฟต์แวร์ Autodesk Revit นั้น หากท่านได้ทำการตั้งค่าตัวเลือกต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับงาน ก็จะช่วยให้ท่านสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยตัวเลือกพวกนี้จะอยู่ใน Print Setup ไดอะล็อกบ็อกซ์ ในส่วนของ Options ดังภาพ โดยมีรายละเอียดของตัวเลือกต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

1. View links in blue (Color prints only) หากมีการเลือกตัวเลือกนี้ไว้ จะมีผลให้สัญลักษณ์ Sections, Levels และแบบขยาย Details ถูกแสดงเป็นสีน้ำเงินในเอกสาร (สำหรับการ Print สี) และหากยกเลิกตัวเลือกนี้สัญลักษณ์เหล่านี้จะออกมาเป็นสีดำ
2. Hide ref/work planes ตัวเลือกนี้ดีมาก เพราะหลายท่านใช้ Ref Plane เป็นเส้นร่างของการเขียนงาน การเลือกตัวเลือกนี้ไว้ก็จะทำให้ไม่ถูก Print ออกมา
3. Hide unreferenced view tags ตัวเลือกนี้ก็ดีมากอีกเช่นกัน โดยเฉพาะในมุมมอง Section, Elevation และแบบขยาย Details ที่จะมักจะแสดงสัญลักษณ์อ้างอิงไปอีกมุมมอง เช่น ในมุมมอง Section นี้ จะมีแนวสัญลักษณ์ Section อีกแนวปรากฎขึ้นมา ซึ่งหลายครั้งผู้ใช้มักจะใช้วิธีการ Hide หรือซ่อนแนวเอาไว้ แต่จริงๆ แล้วไม่ต้องเสียเวลาซ่อนก็ได้ แค่มาเลือกตัวเลือกนี้ในตอน Print แทน
4. Region edges mask coincident lines ตัวเลือกนี้ จะใช้กรณีที่เรามีการใช้ Masking Region กับ Filled Region ที่เวลาเขียนไปแล้ว ในส่วนของเส้นขอบของ Masking Region หรือ Filled Region ไปทับกับเส้นแบบส่วนอื่น ก็ให้ตัดเส้นแบบส่วนอื่นออก และให้แสดงเส้นที่เขียนโดย Masking Region หรือ Filled Region แทน เวลาที่ Print ออกมา
5. Hide scope boxes ในกรณีที่มีการใช้ Scope Box ตัวเลือกนี้ก็มีไว้สำหรับการไม่ Print เส้นของ Scope Box ออกมาด้วย
6. Hide crop boundaries ตัวเลือกนี้มีประโยชน์มาก เพราะในหลายๆ มุมมอง มักจะมีการเปิดแสดง Crop Region ไว้ และอาจไม่ได้ทำการปิดกรอบ Crop Region ไว้ในตอน Print ก็ให้มาเลือกตัวเลือกนี้แทน โปรแกรมก็จะไม่ Print กรอบ Crop Region ออกมาด้วย
7. Replace halftone with thin lines ตัวเลือกนี้ สำหรับกรณีที่มีการตัดค่าของวัตถุให้เป็นแบบ Halftone แต่อยากจะให้การ Print ออกมาเป็นเส้นแบบ Thin Lines แทน ก็ให้เลือกตัวเลือกนี้

*** ลองใช้ตัวเลือกพวกนี้ดูครับ มันมีประโยชน์ต่อการทำงานไม่น้อยเลยนะครับ ***

error: Content is protected !!