การเชื่อมโยง BIM กับ GIS เกิดขึ้นแล้ว

Integrating BIM & GIS Workflows

ข่าวใหญ่วันนี้คือ ในที่สุด BIM กับ GIS ก็ร่วมมือกันอย่างแนบแน่นแล้ว เมื่อโปรแกรม ArcGIS Pro ในรีลีสใหม่ล่าสุด จะเพิ่มการสนับสนุน Revit เข้ามา
(BIM and GIS, together at last: Next ArcGIS Pro release to add Revit support)

Integrating BIM & GIS Workflows

เมื่อการประกาศความร่วมมือกันระหว่าง Esri (ผู้ผลิตโปรแกรม GIS ชั้นนำ คือ ArcGIS) กับ Autodesk (เจ้าของ Revit ซอฟต์แวร์ BIM ชั้นนำเหมือนกัน) เกิดขึ้น ทั้งสองบริษัทให้คำมั่นจะทำให้มีการรวมกันของกระบวนการทำงานระหว่างกันแนบแน่นขึ้น ทั้งยังให้คำมั่นว่าจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล การติดต่อสื่อสารระหว่าง spatial และ attribute data ในระบบ GIS ของ Esri กับ Information จาก 3D BIM models ของซอฟต์แวร์จาก Autodesk เป็นไปอย่างไร้รอยต่อ

นับตั้งแต่มีการประกาศความร่วมมือกันของทั้งสองบริษัทเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 Esri ได้กำหนด roadmap การพัฒนา การผสานกันของ BIM-GIS ด้วยซอฟต์แวร์ ArcGIS ของเขา โดยบริษัทได้นำเสนอ roadmap การพัฒนานี้ ในงาน DevSummit ครั้งที่แล้ว ที่จัดที่ Palm Springs เมื่อเดือนมีนาคม 2018 ที่ผ่านมา

ใน Roadmap การผสานกันของ BIM-GIS แสดงให้เห็นวิธีที่ Esri จะผสานข้อมูล BIM Model ลงใน workflows ของ ArcGIS ซึ่งทำให้ในArcGIS Pro รีลีสหน้า จะมีความสามารถในการอ่านข้อมูลจากไฟล์เรวิท เพื่อนำ BIM Information เข้ามาใน ArcGIS ได้โดยตรง ซึ่งความสามารถนี้กำหนดจะใส่ลงใน ArcGIS Pro 2.2 ที่มีกำหนดออกมาในช่วงฤดูร้อนนี้ ส่วนในขณะนี้ ArcGIS Desktop ยังคงทำได้เพียงอ่าน BIM Information เข้ามาใน ArcGIS โดยใช้ IFC (Industry Foundation Classes) Files ผ่านทาง Interoperability Extension ที่เป็น plugin สำหรับการเปลี่ยนถ่ายงานข้อมูลระหว่างกันเท่านั้น

Esri plans to enhance current workflows for the integration of BIM data.

error: Content is protected !!