[Maya] เทคนิคการใช้งาน HDRI พร้อมกับ ai Sky Dome (Arnold) สำหรับการจัดแสงในผลงานของคุณ

อย่าคิดว่า High Dynamic Range Imaging หรือ HDRI ไม่สำคัญ !!! เพราะการใช้งาน HDRI พร้อมกับ ai Sky Dome (Sky Dome ของ Arnold) สำหรับการจัดแสงในผลงานของคุณ สามารถทำให้งานของคุณออกมาดูสวยงามสมจริง และใช้งานได้ง่ายมากๆ ด้วยการตั้งค่าอย่างง่าย ๆ เพียงแค่คุณใช้ไฟดวงเดียวก็เอาอยู่

สำหรับในกระบวนการผลิตผลงานสร้างสรรค์ หลาย ๆ ครั้งคุณอาจติดปัญหาในระหว่างการเรนเดอร์วัตถุในรูปแบบ 3 มิติ เพื่อให้มีความแมชกับภาพจริง แต่กลับพบว่าพอทำการจัดแสง ทำยังไงก็ยังดูไม่มีความสมจริงเสียที เพราะลักษณะของแสงยังไม่เข้ากับภาพ เช่น จากภาพที่วัตถุวงกลมทั้ง 3 ชิ้น มีลักษณะของพื้นผิวที่แตกต่างกันออกไป

ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือ เราต้องทำการหาภาพภาพอ้างอิงแสง หรือ HDRI ที่เราต้องการ ให้ได้ใกล้เคียงกับลักษณะของแสงที่เราต้องการให้มากที่สุด เอาไปใส่ใน HDRI file เพื่อให้ระบบทำการอ่านค่าแสงจากภาพที่เราเลือกนำมาใช้ เช่น หากภาพที่เราเลือกเป็นป่าสีเขียว แสงและบรรยากาศก็จะดูเป็นสีเขียว เป็นต้น โดยการจัดไฟในลักษณะนี้เหมาะมากกับงานภายนอกอาคาร งานกลางแจ้ง ทั้งกลางวัน และกลางคืน เพียงเลือกใช้ภาพ HDRI ให้เหมาะสม

โดยจุดเด่นของ Arnold คือ การปรับตั้งค่าของ Arnold ที่สามารถใช้งานได้ง่ายมาก ๆ ซึ่งคุณสามารถทำการปรับค่าความละเอียดในการเรนเดอร์เพียงไม่กี่คลิก เท่านี้คุณก็จะได้ภาพจากการเรนเดอร์ที่สวยงามและสมจริงดั่งมืออาชีพแล้ว

error: Content is protected !!