Laser Scanner กับงานด้าน BIM (Building Information Modeling)

เทคโนโลยีของเครื่องสแกนเนอร์ในปัจจุบันมีพัฒนาในด้านเทคโนโลยีของการใช้งานไปเป็นอย่างมาก ซึ่งได้มีการนำมาประยุกต์ใช้กับกระบวนการออกแบบเขียนแบบที่เรียกว่า แบบจำลองสารสนเทศอาคาร หรือ BIM (Building Information Modelling) ตลอดจนเกิดการนำมาประยุกต์การใช้งานในอุตสาหกรรมการก่อสร้างอาคาร การใช้งาน Laser Scanner ได้ถูกใช้งานในการสำรวจโครงสร้างอาคารเดิมที่ก่อสร้างมานานแล้ว หรือมีการนำมาใช้งานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอาคารที่กำลังก่อสร้างใหม่ โดยในปัจจุบันเทคโนโลยีการสแกนได้กลายเป็นส่วนสำคัญที่จำเป็นของวงจรการทำงานของ BIM และทำให้ภาพรวมและประโยชน์การใช้งาน BIM มีความชัดเจนและสมบูรณ์ขึ้น

เครื่องสแกนเนอร์ใช้ในการยิงแสงเลเซอร์ออกไปในการวัดตำแหน่งและพื้นผิววัตถุ ลำแสงเลเซอร์จะถูกจับเวลาจากต้นกำเนิดสู่วัตถุและกลับไปยังต้นกำหนด และประมวลผลและให้ผลออกมาเป็นชุดข้อมูลที่เรียกว่า “Point Cloud” ซึ่งก็จะมีลักษณะเป็นจุดๆ ลอยอยู่ในอากาศมากมาย ซึ่งข้อมูล Point Cloud นี้ก็จะมีค่าสีของพื้นผิวที่เสมือนจริงอีกด้วย


การใช้งาน Laser Scanner นี้สามารถนำไปใช้งานร่วมกับซอฟท์แวร์ของค่าย Autodesk ได้ในหลายๆ ผลิตภัณฑ์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Autodesk ReCap, Autodesk Revit, AutoCAD, Autodesk Infraworks 360, Autodesk Navisworks ทั้งนี้ก็มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานหลักๆ อยู่ 2 ลักษณะด้วยกัน กล่าวคือ ในลักษณะแรกก็คือเป็นการข้อมูล Point Cloud มาใช้ในการสำรวจเพื่อการปรับปรุงอาคาร เพื่อเก็บข้อมูลสภาพปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งจะแสกนข้อมูลเก็บไว้เพื่อการอนุรักษ์ และในอีกลักษณะหนึ่งก็คือการใช้สำหรับการตรวจสอบคุณภาพงานก่อสร้าง โดยการนำมาข้อมูล Point Cloud ที่แสกนจากหน้างานก่อสร้าง มาสวมผนวกกับโมเดลที่สร้างขึ้นในคอมพิวเตอร์ เพื่อทำการตรวจสอบความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ออกแบบไว้ และสิ่งที่สร้างขึ้นว่ามีความแตกต่างกันมากน้อยอย่างไร

 

สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีของเครื่องสแกนเนอร์และบริการจาก VR Digital Co.,Ltd. สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายขาย โทร +662-267-6388-9 หรือ Email: info@vr-3d.com

error: Content is protected !!