Act-3D เปิดตัวซอฟต์แวร์ LUMION 8 ที่มาพร้อมกับความสามารถใหม่ๆ มากมาย


WHAT’S NEW IN LUMION 8

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา Act-3D ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ Lumion ซอฟต์แวร์สำหรับการนำโมเดล 3 มิติ มาจัดองค์ประกอบและแสงเพื่อการเรนเดอร์ผลงานด้านสถาปัตยกรรมสำหรับมืออาชีพ ได้ประกาศเปิดตัวซอฟต์แวร์ Lumion เวอร์ชัน 8 ที่ในเวอร์ชันนี้ได้มีการพัฒนาและอัพเกรดความสามารถของซอฟต์แวร์ครั้งใหญ่ เพื่อให้งานของคุณดูสวยงามและสมจริงกว่าที่เคย โดยมีรายละเอียดของการพัฒนาความสามารถในด้านต่างๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

::: อัพเดท!!! Act-3D เปิดตัว Lumion 9 ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุดอย่างเป็นทางการ :::

ความสามารถใหม่ ๆ ที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ LUMION 8

Styles

ในซอฟต์แวร์ Lumion 8 นอกจากการตกแต่งโมเดล 3 มิติของคุณด้วยวัสดุและวัตถุที่มีในไลบรารี่แล้ว คุณสามารถคลิกเพื่อเลือกสไตล์ของภาพที่เหมาะสม สำหรับงานออกแบบทั้งภายในและภายนอกของคุณ โดยคุณสามารถปรับแต่งสไตล์ของภาพในแบบของคุณได้อย่างรวดเร็วกว่าที่เคย

Sky Light

Sky Light เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับซอฟต์แวร์ Lumion 8 เพื่อเพิ่มความรู้สึกให้กับภาพของคุณ รวมถึงความสมจริง และความลึกของภาพ นอกจากนี้ Sky Light ยังเป็นเครื่องมือขั้นสูง ในการจำลองสภาพแสงในช่วงเวลากลางวัน สำหรับการลดและกระจายแสงในฉากที่เป็นสภาพแวดล้อมของคุณ โดยคุณสามารถใช้ความสามารถนี้ร่วมกับความสามารถในการปรับแต่งความนุ่มของเงา และรายละเอียดของเงา ที่จะช่วยเสริมสร้างความสมจริงให้กับองค์ประกอบต่างๆ

Soft and fine shadows

การออกแบบและการเรนเดอร์เงาให้ดูมีความสมจริงนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่ยากในการทำ จนมาถึงซอฟต์แวร์ Lumion 8 คุณสามารถเพิ่มความสมจริงให้กับการเรนเดอร์ของคุณได้อย่างง่ายดาย ด้วยการเลือก Soft Shadows และ Fine Detail Shadows ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตั้งค่าเอฟเฟกต์ของเงา โดยเมื่อเงามีความนุ่มของเงาเพิ่มมากขึ้น ความมัวของเงาก็จะปรากฏให้เห็นในผลงานการออกแบบของคุณมากยิ่งขึ้น

Hyperlight for videos

Hyperlight เป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพในการช่วยแก้ไขคุณภาพและความถูกต้องของแสง โดยในซอฟต์แวร์ Lumion 8 ทำให้คุณสามารถใช้งานความสามารถ Hyperlight สำหรับการเรนเดอร์วีดีโอ ไม่ว่าจะเป็นภาพเคลื่อนไหวทั้งงานออกแบบภายใน และภายนอก และด้วยการปรับปรุงความสามารถนี้ ทำให้ภาพเคลื่อนไหวของคุณจะได้รับแสงธรรมชาติที่มาจากสภาพแวดล้อมและแสงที่กำหนดขึ้น เพื่อให้ผลงานของคุณดูสวยสมจริงได้อย่างน่าประทับใจ

Hand-drawn outlines
(สำหรับซอฟต์แวร์ Lumion Pro เท่านั้น)

ซอฟต์แวร์ Lumion 8 จะช่วยให้คุณสามารถสื่อสารผลงานได้ชัดเจนขึ้น ด้วยการเน้นรูปร่างผลงานการออกแบบของคุณ ด้วย Outlines Effect โดยคุณสามารถใช้ความสามารถนี้ร่วมกับภาพเสมือนจริง ภาพร่าง หรือใช้เอฟเฟกต์ ในการกำหนดจุดโฟกัสให้กับรูปทรงอาคารของคุณ

Model and material variation
(สำหรับซอฟต์แวร์ Lumion Pro เท่านั้น)

อีกความสามารถใหม่ในซอฟต์แวร์ Lumion 8 นี้ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำการนำเสนองานได้ในลักษณะของทางเลือกของการออกแบบ ซึ่งจะทำให้การเปรียบเทียบตัวเลือกการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุในส่วนต่างๆ ของโมเดล เป็นเรื่องที่ง่ายดาย สำหรับสถาปนิกแล้ว ความสามารถนี้จะช่วยให้กระบวนการทำงานของคุณรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาแบบ และสื่อสารแนวทางที่ดีที่สุดให้กับผลงานออกแบบของคุณ

 

Better color correction

ภาพที่ออกมาเป็นสีโทนเย็นเกินไป หรือดูสีหมองๆ เกินไป หรือสีสว่างจ้าเกินไป ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อ Lumion 8 นั้นสามารถทำการตกแต่งโทนสีให้กับโมเดลของคุณได้อย่างง่ายดาย ด้วยเครื่องมือในการแก้ไขโทนสีที่ได้รับการพัฒนาขึ้น โดยคุณสามารถปรับอุณหภูมิของสีให้อยู่ในโทนอบอุ่น ปรับภาพให้มีความมีชีวิตชีวาด้วยการเพิ่มความเข้มของสี หรือ ปรับอารมณ์ของภาพด้วยการลดความคมชัดของภาพเพื่อปรับให้เงาลดลง

Time Warp

นกนางนวลบินผ่านหน้าจอในเวลาที่ไม่ถูกต้อง หรือแขนของคนที่เคลื่อนไหวขยับในจังหวะที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งฟังก์ชั่นที่เพิ่มเข้ามาใน Lumion 8 จะมี Time Warp เอฟเฟค เพิ่มขึ้นมา เพื่อทำให้สามารถกำหนดการชดเชยเวลาสำหรับการเคลื่อนไหวของคน สัตว์ และวัตถุต่างๆ นอกจากนี้คุณยังสามารถสลับเวลาเพื่อเดินหน้าหรือถอยหลัง และทำให้การเคลื่อนไหวของวัตถุจะถูกปรับตำแหน่ง ในทิศทางที่ถูกต้องและมีช่วงเวลาที่เหมาะสม

New layer functions

ในซอฟต์แวร์ Lumion 8 ความสามารถเกี่ยวกับ Layer ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น และสามารถใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม ช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างง่ายดาย เมื่อแสดง Layer ในส่วนที่เลือกในภาพหรือภาพเคลื่อนไหวของคุณ นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้คุณสมบัตินี้ เพื่อการแสดงส่วนย่อยต่างๆ ของโครงการ ด้วยการกำหนดให้งานออกแบบส่วนย่อยๆ ให้อยู่ใน Layer ต่างๆ

Tilt shift
(สำหรับซอฟต์แวร์ Lumion Pro เท่านั้น)

มีบางสิ่งที่การเรนเดอร์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทดแทนได้ แต่เมื่อคุณใช้ความสามารถของ Tilt Shift เอฟเฟคในซอฟต์แวร์ Lumion 8 งานออกแบบของคุณจะถูกกลายสภาพเป็นส่วนหนึ่งของโลกขนาดเล็กในทันที และด้วยมุมมองด้านบนของโมเดลของคุณกับการใช้ความสามารถของ Tilt Shift เอฟเฟคใน Lumion จะสามารถทำการแก้ไขระนาบของการโฟกัสและเบลอของวัตถุด้านหน้า (Foreground) และฉากหลัง (Background) ได้ตามความต้องการของคุณ

“Look at fixed point” for the handheld camera effect

ด้วยซอฟต์แวร์ Lumion 8 ทำให้คุณสามารถสร้างวีดีโอในมุมมองบุคคลที่ 1 ที่มีความน่าสนใจ และไม่พลาดกับส่วนที่สำคัญในผลงานการออกแบบของคุณ นอกจากนี้ด้วยตัวเลือกการกำหนดจุดแบบคงที่ ทำให้คุณสามารถล็อกกล้องเข้าสู่จุดเป้าหมายที่คุณต้องการได้

2-Point Perspective slider

ด้วยซอฟต์แวร์ Lumion 8 จะช่วยให้คุณสามารถปรับแก้ Perspective ให้เป็นแบบ 2-point perspective ได้แล้ว ด้วยการให้คุณสามารถทำการปรับองศาได้ตามความต้องการ โดยคุณสามารถควบคุมในมุมมองโครงสร้าง และสามารถแก้ไขเส้นที่ดูมีลักษณะไม่ตรงได้จากมุมมองต่างๆ และความสามารถนี้ช่วยให้ผลงานของคุณดูได้สัดส่วนถูกต้องในเชิงเรขาคณิต ทำให้งานของคุณเกิดความสมจริงมากขึ้น

New grouping function

ความสามารถในการจัดกลุ่มวัตถุ ทำให้คุณสามารถรวมวัตถุต่างๆ เช่น ต้นไม้ รถยนต์ ผู้คน เฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ ของตกแต่ง และอื่นๆ หลายชิ้นเข้าด้วยกัน และสามารถควบคุมทั้งหมดได้ในครั้งเดียว ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะและของตกแต่งต่างๆ เช่น ดอกไม้ กาน้ำ โคมไฟ รวมถึงองค์ประกอบของแสง นอกจากนี้คุณยังสามารถทำการหมุน ปรับขนาด และการเคลื่อนย้ายวัตถุต่างๆ ไปพร้อมๆกัน ได้โดยไม่เสียการจัดวางที่ได้ทำการเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว

Mass placement for curved shapes

ในซอฟต์แวร์ Lumion 8 คุณสามารถวางวัตถุจำนวนมากในโมเดลด้วยรูปทรงต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อนรวมถึงรูปทรงแบบโค้ง ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง โดยคุณสามารถปลูกต้นไม้หลาย ๆ ต้นไปตามแนวโค้งของสวนที่คุณได้มีการออกแบบไว้ หรือการเพิ่มรถยนต์เข้าไปในถนนที่เป็นรูปแบบของวงเวียน นอกจากนี้คุณสามารถกดปุ่ม CTRL เพื่อกำหนดความเรียบเนียนของโค้ง และคุณสามารถวางวัตถุในรูปแบบใด ๆ ก็ได้ ตามที่คุณต้องการ

New measuring tools
(สำหรับซอฟต์แวร์ Lumion Pro เท่านั้น)

ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบระยะห่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์หรือการวัดพื้นที่บริเวณสวน ด้วยเครื่องมือการวัดใหม่ในซอฟต์แวร์ Lumion 8 จะช่วยให้คุณสามารถทำการตรวจวัดในจุดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปทำการวัดด้วยซอฟต์แวร์ที่คุณใช้ในการสร้างโมเดลอีกต่อไป และในการปรับปรุงเครื่องมือในการวัดบนหน้าจอของซอฟต์แวร์ Lumion 8 จะช่วยให้คุณในการตรวจสอบระยะทาง ตรวจสอบความแม่นยำ และขนาดของโมเดล

New tools for OpenStreetMap

OpenStreetMaps เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการวางผลงานโมเดลการออกแบบของคุณในสภาพแวดล้อมจริง โดยในซอฟต์แวร์ Lumion 8 คุณสามารถทำการซ่อนและแสดงอาคารที่นำเข้าจาก OpenStreetMaps ได้ ด้วยความสามารถนี้คุณสามารถนำโมเดลของคุณไปวางไว้ในใจกลางเมืองใหญ่ ๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยที่ไม่มีอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างอื่นมาบดบังอยู่ในมุมมองในงานของคุณ

Beautiful new water

จากความสามารถของซอฟต์แวร์ Lumion ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับน้ำที่มีความสมจริง ในซอฟต์แวร์ Lumion 8 มาพร้อมกับตัวเลือกเกี่ยวกับน้ำที่มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เหมาะกับบริบทและการใช้งานของคุณ พร้อมกับ Preset ใหม่ๆ ที่นุ่มนวลสมจริง และมีมาให้มากกว่า 20 แบบ โดยคุณสามารถใช้งานความสามารถของผืนน้ำที่สวยงามสมจริงได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่คลิกเดียวเท่านั้น

Soften hard edges
(สำหรับซอฟต์แวร์ Lumion Pro เท่านั้น)

ในสภาพแห่งความเป็นจริงแล้วขอบของวัตถุใดๆ มักจะมีความโค้งมนประกอบอยู่ด้วยไม่มากก็น้อย และด้วยความสามารถใหม่ที่มาในซอฟต์แวร์ Lumion 8 ที่จะทำให้โมเดลของคุณดูเป็นธรรมชาติและมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถในการปรับขอบของวัตถุต่างๆ ในโมเดล เช่น อิฐ คอนกรีต ไม้ หรือวัสดุอื่นๆ เพื่อแสดงสภาพและลักษณะทางกายภาพที่แท้จริงของบ้านหรืออาคาร การทำให้ขอบของวัสดุดูมนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอิฐ คอนกรีต ไม้ หรือวัสดุอื่นๆ ด้วยวิธีการเลื่อนแถบ Slider จะทำให้ชิ้นงานดูสมจริง ง่าย และมีประสิทธิภาพ

168 new realistic materials

ในซอฟต์แวร์ Lumion 8 มาพร้อมกับวัสดุแบบใหม่ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามามากกว่า 168 แบบ และ HD Materials อีก 100 แบบจาก Poliigon ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัสดุทั้งหมดมากกว่า 1,019 แบบ โดยคุณสามารถนำวัสดุความละเอียดสูงเหล่านี้มาใช้วางในงานออกแบบของคุณได้อย่างง่ายดาย เพื่อช่วยให้ผู้ชมผลงานการออกแบบของคุณสามารถสัมผัสประสบการณ์ที่สมจริงได้อย่างอัศจรรย์

วัสดุที่อยู่ใน Material Library มี 168 แบบของวัสดุใหม่ใน Lumion 8 Pro โดยเหล่านี้รวมถึง

• 20 แบบใหม่ของน้ำ (Water Presents)
• 51 แบบของวัสดุประเภทโลหะ
• 15 แบบของวัสดุประเภทคอนกรีต และ 23 แบบของวัสดุประเภทหิน
• 12 แบบของทางเท้า
• 10 แบบของวอลเปเปอร์
• 1 แบบของกระจกที่เปียกน้ำ (เฉพาะเวอร์ชัน Pro)

New objects in the Content Library*

ในซอฟต์แวร์ Lumion 8 คุณจะได้พบกับวัตถุความละเอียดสูงรูปแบบใหม่ๆ มากกว่า 734 ชิ้น* ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุทั้งหมดในไลบรารี่รวมแล้วมากกว่า 4,395 ชิ้น* ที่ใช้สำหรับการตกแต่งผลงานการออกแบบของคุณทั้งในส่วนของภายในอาคาร ภายนอกอาคาร รวมไปถึงภูมิสถาปัตย์ต่างๆ เพื่อให้งานของคุณออกมาน่าสนใจและดูสมจริง

*เนื้อหาบางส่วนจะมีเฉพาะในซอฟต์แวร์ Lumion Pro เท่านั้น

วัตถุใหม่ภายใน Lumion 8 Pro ทั้งหมด  734 แบบ ประกอบด้วย

• ต้นไม้ 74 พันธุ์ไม้จากทั่วโลกที่แตกต่างกันทั้งรูปทรงและขนาด
• 595 แบบของวัตถุภายในอาคาร ทั้งของประดับตกแต่ง เตียง โต๊ะทำงาน และของตกแต่งบ้าน อาหาร เครื่องดื่ม และอื่นๆ อีกมากมาย
• 26 แบบของวัตถุภายนอกอาคาร รวมทั้งจานดาวเทียม กันสาด ป้าย และอื่นๆ
• 25 แบบของตัว Character ในท่าใหม่ๆ ของคนและสัตว์ ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก และสัตว์เลี้ยง (รวมทั้งสุนัข)
• 14 แบบของรถ ทั้งรถยนต์ในแบบ HD, รถสปอร์ต และรถจักรยาน

4K movie rendering*

ซอฟต์แวร์ Lumion 8 ทำให้คุณสามารถแสดงผลงานด้านสถาปัตยกรรมของคุณ ในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวด้วยความละเอียดสูงระดับ 4K (3840 x 2160 Pixel) ได้อย่างสวยงาม และด้วยความสามารถในการเรนเดอร์ผลงานความละเอียดสูงนี้เอง ทำให้คุณสามารถแสดงสภาพแสง เงา และรายละเอียดบนโมเดลของคุณได้ในระดับความคมชัดที่สูงสุดที่มีอยู่ในตอนนี้

*การเรนเดอร์ภาพเคลื่อนไหวในความละเอียดสูงระดับ 4K จำเป็นต้องใช้การ์ดแสดงผล (Graphic Card) ที่มีหน่วยความจำ 6GB ขึ้นไป

Create your own object library

เมื่อคุณนำเข้าวัตถุต่างๆมาใน Lumion ไลบรารี่ของคุณอาจมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการปรับแก้ให้ได้วัตถุที่ถูกต้องตามที่คุณต้องการ ดังนั้นในซอฟต์แวร์ Lumion 8 จึงได้เพิ่มความสามารถในการลดขั้นตอนในการทำงาน โดยการให้ผู้ใช้สามารถสร้างไลบรารี่ของคุณไว้ใช้เองได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถจัดหมวดหมู่ของวัตถุที่นำเข้ามาในรูปแบบที่ง่ายและสะดวกต่อการค้นหาและนำกลับมาใช้ใหม่

Save screen and dialogue improvements

ในซอฟต์แวร์ Lumion 8 ได้มีการปรับปรุงหน้าจอและกล่องโต้ตอบสำหรับการบันทึกไฟล์ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดระเบียบไฟล์ของคุณ หรือแม้แต่การเปิดและอัพเดทข้อมูล ที่คุณสามารถมั่นใจได้ว่าไฟล์จะถูกจัดเก็บในที่ที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บไฟล์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือการจัดเก็บไฟล์บนระบบเครือข่ายของคุณ

ตารางเปรียบเทียบความสามารถของ Lumion 8 และ Lumion 8 Pro

Description Lumion Lumion Pro
Floating Licenses
New Features    
• Styles Button
• Sky Light
• Soft and Fine Detail Shadows
• Hyperlight for videos
• Hand-drawn outline effect
• Soften hard edges
• Tilt shift
• Model and material variation options
• Speedray Reflections
• PureGlass  
• Foliage for materials  
• OpenStreetMao import
• Area lights and line lights
• New water
• Color correction improvements
• Output of background music/sound in MP4  
• Ambient Sound Effect No Title effect 123 Sound Effects
• Render video in 4K resolution
• OmniLight fall-off slider
• New fog
• In-scene 3D Text effect
• Advanced 3D Title Effects No Title effect • 27 Title effects
• 12 built-in fonts
• Support for custom fonts
• Merge project files (for projects with multiple users)
• Output to real-time fly-through via Lumion Viewer
Materials    
• 20 water presets
• 41 new metal
• New HD stone and concrete
• Wet glass material  
Content    
• Model library 1,465 models 4,395 models
• High quality animated 3D people from aXYZ Design Only Standard Models 130 Extra Models
• New interior furnishings 195 595
• New vehicles and sports cars 3 14
• New Trees, Bushes and Plants 27 74
• New outdoor objects, including utilities 9 26
• New Animated 3D People 7 25
Workflow    
• Create your own folder structure for imported objects
• Object grouping
• Improved layer effect
• Mass placement for curved shapes
• Time warp
• Measuring tools (including Grid object) in build  
• “Look at fixed point” feature for the handheld camera effect
• 2-Point Perspective slider
• Save screen and dialogue improvements

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ Lumion 8

สำหรับท่านที่สนใจซอฟต์แวร์ Lumion 8 สามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์นี้ได้ที่

ฝ่ายขาย บริษัท วี อาร์ ดิจิตอล จำกัด
หมายเลขโทรศัพท์ 02 267 6388-9 หรือที่อีเมล์ sales@vr-3d.com

error: Content is protected !!