What’s new in Autodesk Revit 2018.1 & 2018.2

เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา Autodesk ผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ได้มีการประกาศอัพเดทความสามารถของซอฟต์แวร์ Autodesk Revit 2018 ซึ่งมีการเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2560 เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ซอฟต์แวร์มีการอัพเดทความสามารถใหม่ๆ เป็นครั้งแรกเมื่อเดือน กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยการอัพเดทของซอฟต์แวร์ Autodesk Reit ในเวอร์ชัน 2018.1 และ 2018.2 มีความสามารถใหม่ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามามากมาย เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณ ดังนี้

ความสามารถใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ Autodesk Revit เวอร์ชัน 2018.1

Dynamo Player inputs

Dynamo Player ที่เป็นเครื่องมือที่มาพร้อมกับ Autodesk Revit ที่เป็นเครื่องมือในการเขียนสคลิปที่มีประสิทธิภาพมากๆ และในเวอร์ชั่นนี้ผู้ใช้สามารถในการใช้ Dynamo ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีกโดยเฉพาะการเขียน Script ที่ต้องการให้ผู้ใช้ทำการใส่ข้อมูลลงไปก่อนที่จะใช้งาน โดยจะเป็นการกำหนดให้เราสามารถใส่ข้อมูลลงไปได้โดยตรงบนหน้าจอของ Dynamo Player โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีความรู้เรื่องการเขียน Scripts หรือวิธีใช้ Dynamo โดยในหน้าจอที่เพิ่มมาใหม่นี้ก็จะช่วยทำให้การใช้งานนั้นง่ายมากยิ่งขึ้น 

Schedule management in project browser

ถือเป็นฟีเจอร์ที่ถูกร้องขอให้พัฒนามาโดยตลอด โดยใน Autodesk Revit 2018.1 นั้น เราสามารถทำการจัดการการเรียงของรายการตาราง Schedule ภายใน Project Browser ได้แล้ว ซึ่งเราก็สามารถทำการจัดกลุ่ม จัดการเรียงของรายการ เพื่อทำให้ค้นหาได้ง่าย ยิ่งโดยเฉพาะโครงการใหญ่ที่มีรายการ Schedule เป็นจำนวนมาก การจัดเรียงรายการ Schedule ด้วยการทำ Grouping และ Sorting ตลอดจนการกรองการแสดงผลด้วย Filtering ภายใน Project Browser ในคราวนี้จึงทำได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว…

New Content for Architects

ใน Autodesk Revit 2018.1 นี้ ได้มีการเพิ่ม Content Family เพื่อรองรับการทำงานในด้านสถาปัตยกรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็น Family เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก โดยในเวอร์ชั่นนี้ จะมี Family เพิ่มขึ้นมาหลายๆ ประเภท โดยเฉพาะหน้าต่าง Windows ที่มีเพิ่มขึ้นมาหลายตัวเลย ทั้งหน้าต่างประเภทเกาะกับ Hosts ที่เป็นผนัง หรือแม้กระทั่งประเภทที่เกาะกับ Hosts อย่างหลังคาด้วย และก็จะมี Family ประเภทสำนักงาน Furniture System, Specialty Equipment เป็นต้น

ซึ่งสามารถทำการดาวน์โหลดและติดตั้งได้ที่ 

>>> Revit 2018.1 Content 
>>> Revit LT 2018.1 Content

Visual Materials API

ฟีเจอร์ใหม่ของ Visual Materials API ที่จะช่วยให้คุณสามารถทำการสร้างและแก้ไขการแสดงผลของ Material Appearance Assets ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความสามารถที่ผู้ใช้เรียกร้องให้พัฒนา โดย API นี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้าง Materials Library ได้โดยอัตโนมัติและสามารถโอนข้อมูลวัสดุระหว่างผลิตภัณฑ์ได้ดียิ่งขึ้น และในเวอร์ชั่นนี้คุณสามารถใช้เครื่องมือพวก 3rd party ในการทำการแก้ไขวัสดุได้แล้ว

Free form rebar distribution in curved elements

ฟังก์ชั่นสำหรับรองรับการใส่เหล็กเส้นบนวัตถุโค้ง โดยความสามารถใหม่นี้ก็จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานประเภทคอนกรีตเสริมเหล็กภายใน Autodesk Revit ที่รองรับโครงสร้างที่มีความซับซ้อนมายิ่งขึ้น ตลอดจนโครงสร้างคอนกรีตประเภทสะพาน

Revit 2018.1 นี้จะทำให้เราสามารถใส่เหล็ก Rebar ตามพื้นผิวหลายๆ ผิวภายในมุมมองสามมิติ และเหล็กเสริมที่ใส่ลงไปก็จะเป็นส่วนหนึ่งของหมวด Structural Rebar และมีคุณสมบัติ Properties ให้กับมันด้วย  การใส่เหล็ Rebar ในลักษณะของ Free form นี้จะสามารถใส่ได้ในลักษณะของ Single ฺBars หรือในแบบเป็นชุด และก็สามารถปรับค่าของจำนวนของเหล็ก Rebars นี้ได้ง่าย

Additional steel content

ใน Revit 2018.1 นั้นจะมี Content ประเภทเหล็กเพิ่มเข้ามาเพื่อรองรับดีเทลของโมเดลเหล็กทั้งประเภท Flat, Round และ Square Bars ซึ่งเป็นการปรับปรุงการทำงานร่วมกับ Autodesk Advance Steel รวมถึง Content ใหม่สำหรับ Bracing และ Railings

Autodesk® Structural Precast Extension for Revit® 2018

ในการอัพเดทของ Revit 2018.1 นี้จะมี Add-in เพิ่มเติมเข้ามาให้ที่ชื่อว่า The Autodesk® Structural Precast Extension for Revit® 2018 ซึ่งจะเป็น Add-in สำเร็จรูปที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับการทำงานแบบ Precast ทั้งในแง่ของการสร้างโมเดล และการทำดีเทลของวัตถุ Precast ทำการแบ่งวัตถุให้เป็นชิ้นส่วนต่างๆ การใส่เหล็ก การทำ Shop Drawings และสร้าง CAM Files สำหรับนำไปใช้กับเครื่องจักรผลิตชิ้นส่วน Precast

>>> ดาวน์โหลด Structural Precast Extension

Sloped pipe in multipoint routing

กับความสามารถนี้คุณจะสามารถทำการกำหนดความชันของท่อด้วยการกำหนดค่าของ Slope ในขณะที่คุณเดินท่อได้ เช่น เมื่อมีการกำหนดค่าความชันของท่อไว้ค่าหนึ่งในขณะที่คุณกำลังเดินท่อ และเมื่อท่อแขนงมาต่อกับท่อหลักนี้ คุณจะสามารถทำการกำหนดค่าความชันให้มีขนาดเดียวกันหรือแก้ไขให้เป็นค่าใหม่ได้ และหลังจากนั้นท่อแขนงก็จะมีค่าของความชันที่ต่างจากท่อหลัก และทุกๆ Fitting ก็จะปรับค่าความชันให้ถูกต้องโดยอัตโนมัติ

Dynamic holes

เมื่อมีการวาง Hole Tab บนตัว Duct…Hole นั่นจะถูกส่งข้อมูลจาก Revit ไปยัง Fabrication CAMduct เพื่อรองรับการผลิตได้ด้วย โดยเราสามารทำการใส่ Tap ลงไปบน Duct ได้ทั้งรูปร่างสี่เหลี่ยม หรือวงกลม และรูปร่างนี้จะถูกส่งไปยัง Fabrication CAMduct

API for Center line length on fabrication parts / API for creating a MAJ file

API สำหรับ Center Line Length บนวัตถุประเภท Fabrication โดย API จะช่วยให้คุณได้ค่าของ Center Line Length ของชิ้นส่วน Fabrication โดยมันจะสามารถแสดงค่าของ Centerline Length ของพวกอุปกรณ์ Fittings เช่น Elbows, Tees และ Crosses เป็นต้น

API สำหรับการสร้าง MAJ File โดย API จะช่วยให้คุณสามารถทำการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยการปรับตั้งค่าของ MAJ File ที่ส่งออกมาให้เป็นไปตามมาตรฐานของบริษัท และวิธีการที่คุณส่งข้อมูลกลับเข้าไปใน Fabrication CAMduct

Fabrication Reports and Worksheets

คุณสามารถใช้และแก้ไขรายงาน Fabrication CADmep ทั้งในรูปแบบที่สร้างขึ้นใหม่และรายงานที่มีอยู่แล้ว ในซอฟต์แวร์ Revit สำหรับชิ้นส่วนที่อยู่ในรูปแบบของ fabrication นอกจากนี้คุณสามารถปรับแต่งรายงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่คุณใช้งานอยู่ในบริษัท เช่นเดียวกับรายงานอื่นๆ บนซอฟต์แวร์ Revit ซึ่งจะมีการดึงข้อมูล Parameter โดยอัตโนมัติจากชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่คุณเลือก และประมวลผลเป็นรายงานที่คุณสามารถพิมพ์ออกมาได้

ความสามารถใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ Autodesk Revit เวอร์ชัน 2018.2

Improved Section box controls

ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ ตัวควบคุมการใช้งาน Section Box ที่เป็นลูกศรสีฟ้าจะต้องทำการเลือกอย่างถูกต้องแม่นยำ ทำให้หลายๆ ครั้งก็ไปคลิกพลาดเลือกโดนวัตถุที่อยู่ข้างหลังแทน ใน Revit 2018.2 นี้ได้มีการปรับปรุงการควบคุมเหล่านี้ เพื่อให้การปรับ Section Box นั้นสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Project Browser Expand and Collapse

ภายใน Project Browser ได้มีการเพิ่มการคลิกเมาส์ขวาเพื่อทำการเลือกการขยายหรือย่อรายการทุกรายการภายใน Project Browser จากเดิมที่จะต้องมาคลิกที่เครื่องหมาย + ด้านหน้ารายการเพื่อทำการย่อขยายรายการ

Improved Fill Pattern Dialog

หน้าต่างของ Fill Pattern นั้นได้มีการปรับใหม่ใน Revit 2018.2 นี้ โดยได้มีการนำเอา Solid fill มาไว้ด้านบนสุดของรายการ Pattern และมีเครื่องมือสำหรับการค้นหา (Search) และในเวอร์ชั่นนี้ผู้ใช้สามารถทำการเลือก Patterns หลายๆ ตัวพร้อมกันได้เพื่อทำการลบ ซึ่งเดิมการลบต้องลบทีละตัว และ Pattern ในเวอร์ชั่นนี้ก็สามารถทำการแก้ไขขนาดและการปรับ Scale ได้โดยไม่ต้องทำการโหลดลาย Pattern เข้ามาก่อนการแก้ไขในลักษณะเดิม โดยในส่วนนี้ก็ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองการทำงานได้หลากหลายและง่ายยิ่งขึ้น

Remember Last Location for Loading Families

ใน Revit 2018.2 คราวนี้ เวลาผู้ใช้ทำการ Load Family เข้ามาในโปรเจคแล้ว โปรแกรมจำยังคงจำโฟลเดอร์ของ Family ครั้งล่าสุดที่ผู้ใช้ได้ทำการเรียกโหลดเอาไว้ เพื่อให้ครั้งต่อไป เมื่อจะคลิกโหลด Family ก็ไม่จำเป็นต้องมาคลิกตามหาโฟลเดอร์นั้นๆ อีกครั้ง ทำให้การเรียกไว้ Family นั้นมีความสะดวกมากยิ่งขึ้นไม่น้อยทีเดียว

Change service and change size

ในเวอร์ชั่นนี้คุณสามารถทำการแก้ไขท่อและ Duct กับ MEP Fabrication Pipework และ MEP Fabrication Ductwork ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดย Revit 2018.2 ได้เพิ่มความสามารถในการแก้ไข ซึ่งฟังกชั่นนี้จะช่วยให้คุณแก้ไขขนาดของวัตถุที่เลือกไปเป็นอีกขนาดหนึ่งได้โดยง่าย

Visibility / Graphics Overrides on MEP Fabrication Elements

ใน Revit 2018.2 นี้ วัตถุประเภท MEP Fabrication นั้นสามารถทำการกำหนดสีให้กับวัตถุได้ด้วยการกำหนดกราฟิกในรูปแบบของ Solid Fill Pattern ได้แล้ว ซึ่งสามารถทำการกำหนดค่าได้ในส่วนของ Visibility/Graphics Override ไดอะล็อกบ็อกซ์ ในส่วนของ Filters

P&ID Modeler

P&ID Modeler เป็น Add-in ที่เพิ่มเข้ามาหลังจากที่ได้มี Revit 2018.1 ออกมา และในเวอร์ชั่น 2018.2 ก็จะมี add-in ตัวนี้ติดตั้งมาด้วย โดย add-in ตัวนี้จะช่วยให้สามารถเชื่อมต่อระหว่างตัว Revit กับแบบ Schematic ได้อย่างชาญฉลาด โดย P&ID Modeler จะช่วยให้คุณสามารถสร้างโมเดล Revit MEP จากขั้นตอนเริ่มต้นด้วยแผนผังที่จัดวางไว้แล้วก่อนหน้า ซึ่งก็จะช่วยให้กระบวนการทำงานระหว่างแผนผังและโมเดลใน Revit นั้นเชื่อมโยงกัน และลดการป้อนข้อมูลอีกรอบ

คุณสามารถเข้าถึงไฟล์ของโปรเจคของ P&ID ได้ผ่านระบบ Cloud ผ่านระบบของ BIM 360 TEAM และเมื่อคุณเข้าถึงเครื่องมือของ P&ID ใน Revit แล้วคุณจะสามารถดู Schematic ของโครงการคุณได้ 

Direction Arrows on Duct and Pipe Connectors

เมื่อคุณใช้คำสั่ง Connect-into และ Analytical Connections…ตัว Connector ของวัตถุ MEP จะแสดงทิศทางของ Flow เพื่อทำให้ง่ายต่อการระบุการเชื่อมต่อที่ต้องการเชื่อมต่อ

New Precast content

Revit 2018.2 จะมี Family ที่เพิ่มเติมเข้ามา โดยจะเป็น Family รองรับงานโครงสร้างประเภทสำเร็จรูป (Precast) ซึ่งประกอบไปด้วย เสาโครงสร้าง ฐานราก และคาน โดยจะเป็นในลักษณะของ Precast Concrete ดังนั้นท่านที่ทำงานก่อสร้างด้วยระบบ Precast ก็ง่ายขึ้นเยอะเลย…. Family ชุดนี้ดีจริงๆ เหมาะแก่การโหลดมาติดตั้ง โดยสามารถโหลดได้ที่

> ดาวโหลด Revit 2018.2 Content Family 

Rebar Content Update for France and Germany

ในเวอร์ชั่นนี้ได้ทำการเพิ่ม Rebar Shape Content สำหรับรองรับมาตรฐานของเหล็กของประเทศฝรั่งเศส และเยอรมันมาให้ด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ Autodesk Revit

สำหรับท่านที่สนใจหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ Autodesk Revit
สามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายขาย บริษัท วี อาร์ ดิจิตอล จำกัด
หมายเลขโทรศัพท์ 02 267 6388-9 หรือที่อีเมล์ sales@vr-3d.com

error: Content is protected !!