[Revit] “กฎ 20 เท่า” กับซอฟต์แวร์ Autodesk Revit

มันเป็นเรื่องของ “กฎ 20 เท่า” กับซอฟต์แวร์ Autodesk Revit ซึ่งหลักการนี้เป็นวิธีการง่ายๆ ที่จะบอกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้อยู่ควรจะมี RAM ขนาดเท่าไหร่ หรือถึงเวลาที่เราจะต้องทำการเพิ่่ม RAM ได้แล้ว โดยมีวิธีการคิดง่าย ๆ ดังนี้

1. ขนาดของไฟล์ Revit x 20 จะเท่ากับ RAM ที่ต้องการในการโหลดไฟล์ โดยเมื่อเราทำการเขียนข้อมูลเพิ่มต่อไปอีก และมีการบันทึกไฟล์เข้าไป หากไฟล์นั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นจน RAM ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านไม่พอ ไฟล์นั้นก็จะไม่สามารถทำการเปิดได้ แต่ไฟล์ดังกล่าวไม่ได้เสียหาย เพียงแต่ต้องทำการหา RAM มาเพิ่มเติม หรือหาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี RAM มากพอ ท่านจึงจะสามารถเปิดไฟล์นั้นได้
2. เอา RAM ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ท่านมี หารด้วย 20 ก็จะเท่ากับขนาดของไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่คุณจะสามารถเขียนได้จากซอฟต์แวร์ Autodesk Revit เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์มีจำนวน RAM เท่ากับ 16 GB คุณจะสามารถเขียน Revit ได้โดยที่มีขนาดไฟล์ใหญ่สุดเท่ากับ 800MB
3. ไฟล์ที่เราทำการ Link เข้ามาในโปรเจค จะต้องมีการใช้ RAM เพิ่มมากขึ้นด้วย โดยวิธีการคิดขนาดของ RAM ก็จะเท่ากับขนาดของไฟล์ที่ทำการ Link เข้ามา เช่น ถ้า Link ไฟล์ที่มีขนาด 150 MB ก็จะมีการใช้ RAM เท่ากับ 150 MB ด้วยเช่นกัน

ดังนั้น หากคุณมีไฟล์ Revit 3 ไฟล์ โดยมีขนาดแต่ละไฟล์เท่ากับ 200MB ในการทำงานบน Autodesk Revit วิธีคิดว่าจะต้องใช้ RAM เท่าไหร่นั้น ก็คิดแบบนี้ครับ

– ไฟล์หลักที่เปิด มีขนาด 200MB x20 ก็จะเท่ากับต้องใช้ RAM 4GB
– ไฟล์ Links อีก 2 ไฟล์ มีขนาดเท่ากับ 200MBx2 ก็จะเท่ากับ 400MB ซึ่งก็คือ RAM ที่ต้องการ
– สรุปรวมกัน ก็คือ จะต้องใช้ RAM เท่ากับ 4GB + 400MB ซึ่งก็คือ 4.4GB นั่นเอง

หมายเหตุ ทั้งนี้ยังไม่นับรวม RAM ที่ถูกใช้ไปกับระบบปฏิบัติการ Windows และซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่ทำการเปิดอยู่

error: Content is protected !!